SHARE

ถ้าพูดถึงตำนานมือถือแบรน์ไทยที่เคยยิ่งใหญ่ ในเมืองไทยแล้ว คงจะหนีไม้พ้นกับค่ายโทรศัพท์ i-mobile แบรน์ของไทยที่มีความยิ่งใหญ่มาเมื่อครั้งอดีต ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้วในยุคที่โทรคมนาคมไทยยังเป็น “2G” และมือถือยังเป็น “Feature Phone” บริษัท i-mobile ได้ทำตลาดโดยการจ้างบริษัทจากจีน ผลิต ฟีเจอร์โฟนและแปะโลโก้ลงไปบนสินค้า นำมาตีตลาดมือถือในไทย เป็นคุณภาพราคาจับต้องได้ พร้อมทั้ง ฟังก์ชั่นจัดเต็ม ทั้งระบบ 2 ซิม, วิทยุ, MP3, กล้อง ฯลฯ เพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค

แต่ทว่าในตอนนี้ยุคทองของ โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนได้หมดไปแล้ว และถูกแทนที่ด้วยสมารท์โฟนเป็นซะส่วนใหญ่ ซึ่งทางบริษัท ก็ต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับที่ มือถือค่ายยักษ์ใหญ่ได้ออกมาทำตลาดสมารท์โฟน ในระดับล่าง ไม่ว่าจะเป็น ซัมซุง ออปโป้ วีโว่ หัวเหว่ย ซึ่งคุณภาพของสินค้าและราคาก็จับต้องได้เช่นกัน บวกกับเป็นแบรน์ที่มีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง ที่ทำให้ทาง i-mobile ต้องประสบกับปัญหาที่ว่า จะขึ้นไปทำตลาดด้านบนก็มียักษ์ใหญ่ดักอยู่แล้ว ตลาดระดับกลางก็สู้เขาไม่ได้ รวมไปถึงตลาดระดับล่างก็เริ่มถูกกินส่วนแบ่งไปบ้างแล้ว

เพราะฉะนั้นในตลาดต่ำกว่า 5,000 และตลาดระดับกลาง หากช่องว่างราคาระหว่างมือถือแบรนด์ กับ i-mobile ไม่ห่างกันมาก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ย่อมตัดสินใจเลือกมือถือแบรนด์มากกว่า i-mobile เพราะมือถือแบรนด์ มีความได้เปรียบทั้งด้านโปรดักต์ ดีไซน์, ภาพลักษณ์แบรนด์, ข้อเสนอที่จูงใจ ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้จำเป็นต้องปิดฉาก ตำนาน โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนที่ยิ่งใหญ่ของไทยลงไป เนื่องจากว่าหากยื้อไว้ สถานะการณ์ไว้ ทางบริษัทอาจจะต้องขาดทุนจนถึงขั้นล้มละลายไปเลยก็เลยก็เป็นได้ ดังนั้นหนทางนี้จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วก็เป็นได้

LEAVE A REPLY

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.