SHARE

เรียกได้เป็นโปรเจคทดลองสยองขวัญจากระบบของ Facebook ที่ถูกทดสอบใช้ใน  6 ประเทศคือ โบลิเวีย กัวเตมาลา กัมพูชา สโลวาเกีย เซอร์เบีย และศรีลังกา ตั้งแต่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยโปรเจคการทดลองนี้ก็คือการทำหน้า news feed แบบใหม่  ทั้งสามข้อ

  • แยก News Feed ออกเป็นสองอันคือ Main Feed และ Explore Feed
  • Main Feed จะมีแต่เรื่องราวของเพื่อนและครอบครัวเท่านั้น
  • Explore Feed จะมีแต่เนื้อหาจากเพจและธุรกิจที่เรากดไลค์หรือติดตามอยู่

อาจจะฟังเหมือนว่าเป็นเรื่องดี แต่ทว่าผลตอบรับกลับไม่เป็นไปดั่งที่คาดหวังเมื่อเราได้พบว่า Organic Reach เหลือเพียงแค่ 1 ใน 3 จากค่าเฉลี่ยปกติ และไม่เคยเห็น Reach ต่ำขนาดนี้มาก่อน เหตุผลตรงไปตรงมาก็คือ Main Feed คือหน้าแรกที่คนเปิดมาเจอ แต่ถ้าจะดูโพสต์เพจอื่นต้องไปอีกแท็บ ซึ่งหลายคนไม่ได้สนใจตามต่อ แต่เรื่องที่น่าสนใจมากกว่าคือโพสต์ที่ได้รับการโปรโมท (Boosted Post หรือ Promoted Post) กลับไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใดในการทดลองนี้แต่อย่างใด

การวิจัยอีกแห่งชี้ว่านี่เป็นแนวทางสิ่งที่เฟซบุ๊กทำมาตลอดอยู่แล้ว เช่น ที่ผ่านมาเพจเปิดใหม่มักจะได้ Reach ดีในช่วงแรกๆ แล้วหลังจากนั้นจะลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นระบบของ Facebook ที่จะกระตุ้นให้เพจนั้นๆ จ่ายเงินเพื่อซื้อ Reach

ฝ่ายบริษัท Facebook ชี้แจงเกี่ยวกับการทดลองว่านี่เป็นการทดสอบเพื่อค้นหาแนวทางการทำ Feed ที่ดีมากขึ้นสำหรับผู้ใช้ และยังอยู่ในสถานะทดลองเท่านั้น ไม่ควรตีความว่า Facebook ต้องการหาวิธีเก็บเงินจากเพจต่างๆ ให้มากขึ้น

LEAVE A REPLY